DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng cây đu đủ lùn trong chậu chơi xuân | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 11/12/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng cây đu đủ lùn trong chậu chơi xuân

 

Mang ý nghĩa đủ đầy, sung túc, quả đu đủ từ lâu đã gắn liền với mâm ngũ quả của nhiều gia đình Việt trong ngày Tết Cố truyền. Trong nhiều năm gần đây, nhiều người lại ưa chuộng, sử dụng cây đu đủ lùn trồng chậu như một loại cây cảnh chơi xuân.

 

Là một loại cây được du nhập vào Việt Nam từ lâu đời, được nghiên cứu và lai tạo ra nhiều giống mới, hiện nay cây đu đủ đã có thể được trồng chậu trong nhà. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng cây đu đủ lùn trong chậu chơi xuân nhé.

 

1. Ý nghĩa quả đu đủ

 

Trong ký ức của người con Nam Bộ Việt Nam, hình ảnh mâm ngủ quả sẽ luôn hiện hữu mỗi khi tết đến xuân về, cùng với đó là mong ước "cầu sung vừa đủ xài", mong năm mới gia đình sẽ được đủ đầy và sung túc.

 

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

Hiện nay, trồng đu đủ cảnh đang được nhiều gia đình ưa chuộng, không những mang nhiều ý nghĩa, cây đu đủ lùn còn rất đẹp. Với một chậu cây đu đủ lùn sai trái, không gian nhà bạn sẽ sinh động, và gia đình sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới.

 

2. Hình ảnh cây đu đủ

 

Cây đu đủ tên khoa học là Carica papaya, là cây thân thảo không có nhánh, có thể cao đến hơn 3m. Lá đu đủ hình chân vịt gắn trên một chiếc cuống dài, đường kính khoảng 50cm - 70 cm.

 

Hiện nay, với giống cây đu đủ lùn chỉ cao từ 1m, đặc biệt nhiều cây chỉ cách mặt đất từ 20cm - 30cm đã bắt đầu ra quả, được nhiều người trồng chậu tại nhà như một loại cây kiểng vào dịp tết.

 

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

Quả đu đủ khi chín sẽ có vỏ màu vàng tươi rất đẹp, thịt quả dày màu vàng tươi hoặc màu đỏ, ngọt và thơm. Bỏ qua công dụng đặt vào mâm ngủ quả thì đu đủ là nguồn cung cấp vitamin C, A, B1, B2 cùng nhiều khoáng chất cho cơ thể.

 

3. Cách trồng cây đu đủ lùn trong chậu tại nhà

 

Là loài có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới, cây đủ đủ có thể được trồng quanh năm ở Việt Nam, tuy nhiên để chưng vào dịp tết, bạn nên trồng vào khoảng tháng 10 - 11 dương lịch, bởi sau khi trồng khoảng 4 - 5 tháng cây đu đủ sẽ bắt đầu ra quả.

 

a. Cách gieo hạt giống đu đủ

 

Cây đu đủ thường được trồng bằng hạt giống. Hạt giống khi mua về, bạn tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm 30 - 40 độ C (2 sôi : 3 lạnh) khoảng 4 tiếng, rồi vớt ra đem hạt đi ủ cho đến khi hạt nảy mầm thì đem gieo.

 

Giá thể gieo hạt bạn có thể sử dụng mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể ươm giống Sfarm… Hàng ngày, bạn phun nước để giữ ẩm cho giá thể, sau khoảng 5 - 7 ngày hạt giống sẽ nảy mầm.

 

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

Khi cây con cao khoảng 15cm - 30cm, có từ 3 - 5 lá thật thì bạn đem cây con trồng vào chậu. Bạn nên trồng cây vào ngày mát trời, hoặc trồng vào buổi chiều mát.

 

b. Cách trồng cây đu đủ lùn vào chậu

 

Đất trồng cây đu đủ lùn không quá khắt khe, chỉ cần là loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất trồng cây đu đủ lùn theo tỷ lệ 3 đất sạch : phân trùn quế :  2 mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

Để tiện lợi, nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho cây ăn quả. Đây là loại đất đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng, nên sau khi mua về thì bạn đã có thể sử dụng được ngay.

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

Chậu trồng cây đu đủ lùn nên là chậu có đường kính tối thiểu từ 50cm thì mới đảm bảo đủ lượng đất và dinh dưỡng để cây sinh trưởng và phát triển. Chất liệu bạn có thể sử dụng chậu gốm hoặc chậu nhựa đều đẹp.

 

Sau khi đã chuẩn bị chậu trồng và đất trồng xong, bạn cho đất vào ¾ chậu, sau đó nhẹ nhàng trồng cây vào giữa chậu. Khi đặt cây con thì bạn đặt thân nằm nghiêng xuôi theo chiều gió để hạn chế bộ rễ ăn sâu, đồng thời giúp cây chống lại gió lớn và tránh đọng nước.

 

Sau khi trồng, bạn tưới nước để cấp ẩm cho bộ rễ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Acid Humic 322, Org Hum, N3M, Phân bón lá… hòa với nước tưới để giúp cây con nhanh hồi phục và ra rễ mới tốt hơn.

 

4. Cách chăm sóc cây đu đủ lùn trồng chậu

 

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

a. Tưới nước

 

Đu đủ tuy cần nhiều nước nhưng lại sợ bị ngập úng và dễ chết do úng nước, vì vậy bạn cần cấp đủ nước vào mùa nắng và chủ động tiêu nước vào mùa mưa, mỗi ngày bạn tưới 1 - 2 lần với lượng nước vừa đủ.

 

b. Uốn cây

 

Sau khi trồng cây vào chậu khoảng 25 - 30 ngày, bạn có thể tiến hành uốn cây. Dùng dây mềm chắc và không co dãn, buộc tại vị trí ¾ thân cây, sao cho cây ngả về hướng đã định, ghim cố định dây xuống đất.

 

Sau khoảng 3 tháng uốn thì cây sẽ nghiêng khoảng 30 - 35 độ so với mặt đất. Trong quá trình uốn cây bạn cần uốn cong từ từ, tránh làm gãy thân, xước vỏ. Quá trình uốn cây đu đủ cần được thực hiện trong nhiều giai đoạn phát triển của cây.

 

c. Phân bón cho cây đu đủ lùn

 

Cây đu đủ lùn trồng chậu cần được bổ sung dinh dưỡng định kỳ để phát triển. Cứ 20 - 30 ngày/ lần, bạn dùng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân dê, phân đạm cá, phân dơi… bỏ xung quanh gốc cây.

 

Đồng thời khoảng 15 - 20 ngày/ lần bạn phun các loại phân bón lá để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cây. Khi cây còn nhỏ, bạn dùng các loại phân có hàm lượng đạm cao như NPK 30-10-10, 30-15-10, đạm cá, phân bánh dầu, phân rong biển

 

Khi cây bắt đầu nuôi quả, bạn chuyển sang dùng phân bón có hàm lượng kali cao để vỏ quả lên màu đẹp, thịt quả dày, thơm, ngọt như NPK 6-30-30, 15-20-25, dịch chuối

 

d. Phòng trừ sâu bệnh

 

Khi trồng cây đu đủ tại nhà, cây dễ bị rệp sáp và nhện đỏ tấn công. Bạn có thể phung phòng bằng chế phẩm sinh học Neem Chito. Nếu thấy rệp sáp xuất hiện bạn cần dùng ngay Confidor, Movento, Stun… để xử lý kịp thời.

 

Trong quá trình chăm sóc, nếu bạn phát hiện nhện đỏ ở phía dưới mặt lá, bạn cần dùng ngay Ortus để trừ nhện đỏ, hạn chế nhện đỏ chích hút sẽ làm vàng lá, cháy lá, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

 

cach-trong-cay-du-du-lun-trong-chau

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn nhiều điều về cây đu đủ, đặc biệt là cách trồng cây đu đủ lùn trong chậu tại nhà. Đừng chần chờ nữa, trồng ngay một vài chậu đu đủ lùn để tết này thêm đủ đầy, sung túc nhé.

 

⫸ Xem thêm: cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

⫸ Xem thêm: cách chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán

 

⫸ Xem thêm: những cách chăm sóc mai vàng nở đúng Tết


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết