DANH MỤC SẢN PHẨM

Hoa thạch thảo - Ý nghĩa, Cách trồng và chăm sóc hoa tại nhà

Nông Nghiệp Phố
Th 3 09/08/2022
Nội dung bài viết

Mang nét đẹp mỏng manh, mộc mạc, những cánh hoa thạch thảo nhỏ xinh luôn làm xao xuyến trái tim nhiều người. Sẽ còn gì tuyệt vời hơn nếu trong nhà mình trồng một vài chậu thạch thảo nhỏ xinh nhỉ, cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu ngay cách trồng và chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà nhé.

1. Hoa thạch thảo là hoa gì?

Hoa thạch thảo có tên gọi khác là cúc cánh mối, tên tiếng Anh là Aster amellus, thuộc nhóm cúc sao Asteraceae, có xuất xứ từ Italia, và được trồng phổ biến tại Việt Nam từ lâu.

Hoa thạch thảo thuộc dòng cây thân thảo, sống lâu năm, chiều cao trung bình từ 15cm đến 50cm. Lá cây hình lưỡi mác thon dài, nhọn ở đầu, mọc trong khoảng thân cây, có màu xanh đậm.

hoa-thach-thao

Hoa thạch thảo kết thành chùm rất sai hoa với chi chít nụ, cây ra hoa liên tục quanh năm nhưng mùa hoa thạch thảo phổ biến nhất là vào cuối thu. Hoa thạch thảo hình tròn xinh được xếp bởi nhiều lớp cánh hình trạng giống cánh mối.

Hoa thạch thảo có khá nhiều màu sắc để bạn lựa chọn, có thể kể đến như thạch thảo trắng, thạch thảo tím, thạch thảo hồng, thạch thảo vàng, thạch thảo lam tím…

2. Sự tích hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo có nhiều tầng ý nghĩa vì gắn với nó là một sự tích rất đặc biệt nói về tình yêu của một đôi trai gái, câu chuyện như sau:

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có một đôi thanh mai trúc mã, chơi với nhau từ thuở bé. Do cùng nhau lớn lên và trải qua biết bao câu chuyện cùng nhau nên chàng trai và cô gái đã đem lòng yêu nhau. Một ngày nọ, chàng trai lấy hết dũng khí để thổ lộ tình cảm của mình đối với cô gái. Tuy nhiên, cô gái chỉ nhận lời yêu chàng trai chỉ khi nào anh này mang về cho cô gái được một loài hoa quý.

Vào một hôm, chàng trai và cô gái cùng nhau đi vào rừng săn bắt và hái hoa. Bỗng dưng cô gái chỉ lên một vách núi và nói: "Em thích loài hoa màu tím trên vách núi ấy, anh hãy hái xuống cho em". Nói xong chàng trai liền leo lên vách núi và hái loài hoa đó tặng cô. Tiếc thay chàng trai bị trượt tay và đã rớt xuống vách núi. Trước khi rơi xuống, chàng trai đã kịp nói với cô gái lời cuối: "Xin đừng quên anh".

hoa-thach-thao-tuyet-dep-o-ha-noi-vao-thang-11

Do quá tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của chàng trai. Cô gái đã cầm bó hoa về và hằng ngày chăm sóc, tuy nhiên chỉ một thời gian sau do quá đau buồn nên cô gái cũng đã đi theo chàng trai và họ được bên nhau ở một thế giới khác.

Vì câu chuyện này, nên loài hoa thạch thảo tượng trưng cho tình yêu chung thủy, một lòng một dạ của đôi lứa yêu nhau. Và cũng từ đó loài hoa này được mang tên Hoa thạch thảo.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Ý nghĩa của hoa thạch thảo

Thạch thảo có vẻ đẹp nhẹ nhàng và đơn giản, đại diện cho nét đẹp đơn thuần và mộc mạc, mang ý nghĩa biểu tượng cho sự mong manh và cần được chở che của những người thiếu nữ.

Mang một vẻ mong manh, thanh tú nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ, loài hoa này chính là biểu tượng cho một tình yêu đẹp đẽ, thủy chung và son sắc, mãi mãi bên nhau, không bao giờ lìa xa.

hoa-thach-thao

Về màu sắc, hoa thạch thảo màu trắng mang ý nghĩa cho sự trong trắng, thuần khiết, thơ ngây của những thiếu nữ mới lơn, còn ngại ngùng, e ấp và cần được sự chở che và bảo vệ.

Còn hoa thạch thảo màu tím lại mang ý nghĩa tốt đẹp cho những tình yêu đơn giản nhưng đầy chân thành, sắc tím còn tượng trưng cho sự thủy chung, son sắt của các đôi lứa yêu nhau.

4. Tác dụng của cây hoa thạch thảo

Vì mang nhiều tầng ý nghĩa và tượng trưng cho tình yêu chung thủy nên hoa thạch thảo thường được sử dụng để làm quà tặng trong các dịp hoặc ngày lễ đặc biệt như:

- Lễ tình nhân tặng một bó hoa thạch thảo tượng trưng cho tình yêu chung thủy, sắc son.

- Sinh nhật cũng là một dịp đặc biệt để tặng hoa thạch thảo. Tặng hoa trong dịp sinh nhật sẽ giúp tình cảm của các cặp đôi gắn kết và ấm áp hơn.

- Các ngày lễ kỷ niệm như kỷ niệm ngày cưới thì hoa thạch thảo cũng là một trong những món quà hết sức ý nghĩa, các chàng trai hãy lưu ý nhé.

5. Mùa hoa thạch thảo nở nước ta là khi nào

Hoa thạch thảo nở rộ là vào cuối mùa thu, đây cũng là một trong những loài hoa đặc trưng của Hà Nội. Khi những loài hoa khác bắt đầu tàn, báo hiệu cho một mùa hoa thạch thảo nở rộ. Một sắc tím man mác buồn nhưng tượng trưng cho một tình yêu đẹp.

hoa-thach-thao-tuyet-dep-o-ha-noi-vao-thang-11

Nếu như bạn yêu thích loài hoa này và muốn săn tìm những bức ảnh đẹp để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống, đừng quên mùa hoa thạch thảo nở rộ là vào tháng 11 nhé.

6. Cách trồng cây hoa thạch thảo trong chậu

Đối với cây hoa thạch thảo, gieo hạt là phương pháp được áp dụng phổ biến vì thạch thảo thuộc cây thân bụi, mềm. Nhưng nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn mua cây giống để đảm bảo tỷ lệ sống của cây con.

Chậu trồng hoa thạch thảo nên là chậu có lỗ thoát nước, để tránh cây bị ngập úng trong quá trình trồng. Bạn cũng nên trồng hoa thạch thảo bằng chậu nhựa để dễ dàng di chuyển trong quá trình trồng.

hoa-thach-thao

Đất trồng hoa thạch thảo cần phải tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và phải sạch mầm bệnh. Để đảm bảo được các tiêu chí này, bạn trộn đất sạch với phân trùn quế, giá thể mụn dừa và giá thể trấu hun theo tỷ lệ 3:3:2:2.

Nhưng để tiện lợi, nhanh chóng, không cần phải phối trộn phức tạp, bạn nên sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa kiểng. Loại đất này đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng nên sau khi mua về thì bạn có thể sử dụng ngay.

Sau khi đã chuẩn bị đất, bạn lót đáy chậu bằng một lớp viên đất nung size 10mm - 20mm rồi cho đất vào 2/3 chậu, nhẹ nhàng xé bầu ươm và đặt cây con vào giữa chậu, cho đất vào xung quanh miệng chậu đến khi đất cách mặt chậu khoảng 2cm - 3cm là được.

Sau khi trồng bạn tưới nước lại và để cây vào nơi râm mát ít nhất 7 ngày. Sau đó dần dần cho cây tiếp xúc với ánh nắng và có thể bón phân để cây nhanh ra rễ mới và hồi phục.

Lúc này bạn có thể sử dụng các dòng phân bón kích rễ phổ biến như N3M, Axit Humic 322, Org Hum, AcRoot, Trimix B1, Roots 2, Bimix Super Root…

7. Cách chăm sóc cây hoa thạch thảo trồng chậu tại nhà

Tuy là cây thân thảo nhưng hoa thạch thảo sinh trưởng rất khỏe, dễ dàng chăm sóc tại nhà. Vì là cây ưa sáng, bạn nên trồng cây thạch thảo ở nơi có ánh sáng đầy đủ, cây không thể sống trong bóng râm quá lâu. Khi cây được chiếu sáng 5 - 6 giờ/ ngày, cây sẽ khỏe mạnh và sai hoa.

Cây hoa thạch thảo ưa mát mẻ, chịu lạnh tốt hơn, nếu quá nóng sẽ làm cây kém phát triển. Cây thạch thảo ưa ẩm nhưng cũng chịu khô được, tốt nhất bạn nên chia lượng nước tưới ra làm nhiều lần tránh việc tưới một lần quá nhiều nước sẽ khiến cây dễ gặp tình trạng ngập úng.

hoa-thach-thao


Phân bón là yếu tố không thể thiếu cho cây trồng chậu, tuy nhiên nhu cầu dinh dưỡng của cây hoa thạch thảo không quá lớn, nên bón phân 1 lần/ tháng. Bạn sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, phân bò, phân dê…

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Cây thạch thảo thường bị tấn công bởi những loài sâu ăn lá, để hạn chế việc này bạn có thể thường xuyên sử dụng các loại GE sinh học gừng tỏi ớt để phun cho cây.

Xem thêm: Hoa hồng Catalina màu vàng là hoa gì, cách chăm sóc ra sao?

Xem thêm: Cách trồng, chăm sóc hoa hồng Nahema Rose tại nhà

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa hồng Constance Rose tại nhà

Cách trồng và chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà cơ bản chỉ gồm vài bước, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Nếu bạn yêu thích loài hoa mong manh, nhỏ bé này thì trồng ngay một vài chậu tại nhà mình nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm.

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết